10 Top Digital Marketing Trends of 2022 | Brand24 Blog

Hiện nay với sự phát triển công nghệ tại Việt Nam dường như mở ra một thị trường mới từ đó việc cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn. Và việc tiếp cận khách hàng trở thành việc quan trọng của mọi doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để bạn làm marketing thành công? Mặc dù có rất nhiều kỹ thuật tiếp thị, nhưng điều quan trọng là  phải luôn cập nhật các xu hướng tiếp thị mới nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm cách tốt nhất để Marketing, đây là 11 Xu hướng Tiếp thị hàng đầu giúp bạn tiếp thị thành công thương hiệu của mình vào năm 2022.

1. V-Rap Marketing

Các thương hiệu đang bắt đầu tìm kiếm những người có ảnh hưởng trong nhạc Rap để tiếp thị thương hiệu của họ sau thành công của các chương trình rap tại Việt Nam: Rap Việt và King of Rap.

Các rapper Việt Nam thành công có thể thể hiện thông điệp thương hiệu một cách có ý nghĩa. Những bài nhạc rap tuyệt vời giúp thông điệp thương hiệu dễ nhớ hơn từ đó giúp tăng hiệu quả chiến dịch.

Ví dụ, dịch vụ ví điện tử Momo đã hợp tác với Binz, một trong những vị cố vấn của Rap Việt. Binz đã sản xuất một video âm nhạc đạt 10 triệu lượt xem trong 2 tuần đầu tiên và kết nối thương hiệu của Momo với người hâm mộ của Binz.

Do việc sử dụng thành công V-Rap như một kỹ thuật tiếp thị vào năm 2021 nên việc tin rằng việc sử dụng Marketing bằng Rap sẽ tăng 20 – 30% vào năm 2022.

2. Mua sắm trực tiếp

Những lưu ý và kinh nghiệm khi dùng Shopee Live - SUNO.vn Blog

Trải nghiệm “cách ly” do đại dịch COVID-19 đã làm tăng mức độ phổ biến của mua sắm trực tuyến. Các thương hiệu bắt đầu cân nhắc lợi ích của việc mua sắm trực tiếp thông qua nhiều nền tảng khác nhau như Instagram, TikTok và YouTube.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn như LAZADA và Shopee đã bắt đầu tính năng mua sắm trực tiếp riêng với tên gọi LazLive và ShopeeLive. Lazada thu hút thành công 150 thương hiệu sử dụng tính năng mua sắm trực tiếp. Phát trực tiếp có khả năng tăng tốc quá trình mua hàng, tăng lòng trung thành của khách hàng và tăng niềm tin của khách hàng bằng cách giảm khoảng cách giữa người tiêu dùng và thương hiệu.

3. Tiếp thị MICRO & NANO Influencer

Nano Influencer (có từ 3K – 10K người theo dõi)

Micro Influencer: 10K – 50K người theo dõi

Micro Influencer in Vietnam to boost your conversion rate

Cho dù bạn đang tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình hay kết nối với thế hệ Y và thế hệ Z, tiếp thị bằng các Influencer có thể đáp ứng được hết những điều này.

Có rất nhiều người Việt Nam có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một cách hiệu quả về chi phí để thực hiện tiếp thị người ảnh hưởng, bạn nên xem xét Micro và Nano Influencer.

Những người có ảnh hưởng Micro và Nano có xu hướng có tỷ lệ tương tác cao hơn, lên đến 7% trong khi chi phí thấp hơn. Trong khi những người nổi tiếng và KOLs tốt cho việc xây dựng thương hiệu và đạt được nhận thức, những Micro và Nano Influencer có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn do sự tương tác tự nhiên của họ đối với người dùng.

 

4. Tiếp thị Meme

 
Durex' Vietnam Poster inspired by Avengers End Game

Một trong những hình thức phổ biến của tiếp thị lan truyền là thông qua tiếp thị meme. Nội dung trực tuyến vui nhộn và giải trí có thể được thương mại hóa. Kỹ thuật này có thể làm cho cả một thương hiệu buồn tẻ trở nên nổi bật.

 

Các thương hiệu lớn như Gucci, Highlands, và Durex Việt Nam đã sử dụng thành công meme marketing như một kỹ thuật tiếp thị. Khi Marvel’s Avengers Endgame ra mắt vào năm 2019, Durex Việt Nam đã kết hợp bằng cách chuyển thể trang phục của các siêu anh hùng vào hình ảnh minh họa sản phẩm của họ.

 
 

5. Tiếp thị âm nhạc

Sản xuất âm nhạc có yếu tố thương mại là một bước đi táo bạo. Tuy nhiên, tiếp thị âm nhạc đang được coi là một xu hướng đang phát triển ở Việt Nam.

 

Có một số sản phẩm âm nhạc thương mại đã tạo ra tác động tích cực đến thương hiệu. Bao gồm “Bài nay chụt chụt” của Đen Vâu và Strongbow, “Thay Tết Ion, Tết Ion” của Trúc Nhân và Samsung, và “Đi về nhà” của Black X JustaTee và Honda.

 

Kỹ thuật này cũng được Dove sử dụng và cho ra đời một trong những TVC nhạc khá thành công hiện nay. Bằng sự hợp tác với ca sĩ Trang, Dove đã tạo ra một bài hát đủ ý nghĩa để đọng lại trong đầu ai đó.

Liên quan đến xu hướng tiếp thị V-Rap đã đề cập trước đó tôi tin rằng tiếp thị âm nhạc sẽ mở rộng và sẽ bao gồm nhiều thể loại âm nhạc hơn vào năm 2022.

 

6. Tiếp thị AI

Toc Tien Clear Head AI Campaign by T&A Ogilvy and Clear Vietnam

Từ các bot trò chuyện đến một AI có ảnh hưởng, việc sử dụng AI để tiếp thị mang lại nhiều lợi ích và đạt được kết quả tiếp thị ấn tượng.

 

T&A Ogilvy đã dẫn đầu xu hướng bằng cách đi tiên phong trong công nghệ mới. T&A Ogilvy tài trợ cho chiến dịch Tóc Tiên Al Clear Head. Chiến dịch bao gồm việc tạo ra phiên bản AI của Tóc Tiên. Họ đã tạo một tài khoản Facebook riêng để bắt chước một người đang hoạt động trên mạng xã hội. Nhân cách AI cũng hoạt động như một đại sứ thương hiệu, mang lại kết quả đáng kinh ngạc cho kỹ thuật tiếp thị.

 

7. Comic Influencers

Mot Chut Cute: Vietnam Comic Influencer for Shopee Vietnam

Còn gì đáng yêu hơn những bức tranh minh họa truyền tải những thông điệp ý nghĩa? Các họa sĩ truyện tranh đã sáng tạo ra những bộ truyện tranh nhằm thúc đẩy cộng đồng mạng tham gia vào hành động thiết thực.

Chiến lược sử dụng Comic Influencer để quảng bá thương hiệu được người xem đón nhận rất tích cực.

8. Gaming Influencers

Các thương hiệu lớn như Samsung, LG, Mentos và Warrior đã hợp tác với những Streamer và đều đạt được những kết quả tuyệt vời.

Các thương hiệu thường tìm kiếm Gaming Influencers để quảng cáo ứng dụng di động, mạng xã hội hoặc thiết bị có liên quan đến khách hàng mục tiêu của mình. Những Streamer hiện nay có sức ảnh hưởng không kém những người nổi tiếng và văn hóa game đang ảnh hưởng đến thói quen của hàng triệu người tiêu dùng.

 

Hơn nữa, để làm cho nó trung thực hơn, các thương hiệu thường để những người có ảnh hưởng đến trải nghiệm trước sản phẩm, do đó, đánh giá sẽ xác thực sẽ làm tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

9. Các địa điểm Check in

The Coffee House Vietnam Interior

Trong khi tiếp thị ở Việt Nam tập trung vào trực tuyến, việc tạo ra địa điểm Check in độc đáo và quảng bá có thể đạt được những kết quả khả quan. 

 

Ví dụ, thương hiệu F&B, “The Coffee House” bằng cách tạo ra một không gian mang cảm giác thoải mái như ở nhà. Họ đã kết hợp không gian, ánh sáng, chỗ ngồi và âm nhạc để tạo ra một bầu không khí có thể hỗ trợ cảm giác ấm cúng đó. The Coffee House cung cấp các dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng, từ đó khiến sự trung thành của khách hàng cao hơn.

Trong khi The Coffee House tập trung vào bộ nhận diện thương hiệu ấm cúng và nhẹ nhàng, thì phong cách Thế giới Di động (TGDD) lại sôi động hơn. Dịch vụ nhiệt tình có xu hướng kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng. Không chỉ vậy, TGDD còn cung cấp dịch vụ cho khách hàng hỏi thông tin, mua hàng và các chế độ hậu mãi khác như bảo hành, đổi trả.

 
 

10. Quảng cáo bằng phim

Microfilm là một cách hiệu quả về chi phí để truyền đạt thông điệp tiếp thị. Trong khi hình thức tiếp thị này phổ biến ở Trung Quốc vào năm 2011, thì ở Việt Nam, chiêu thức tiếp thị này đã trở nên phổ biến khi OPPO sản xuất “Find Me” với sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Cadillac sản xuất “Route 66” với sự tham gia của Mạc Văn Úy.

 

Các thương hiệu lớn như Prada và Coca Cola cũng thành công trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách sử dụng quảng cáo bằng phim. Quảng cáo bằng phim cho phép các thương hiệu thể hiện giá trị của họ thông qua một câu chuyện đầy cảm xúc. Điều đó sẽ tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng.

 
 

11. Tiếp thị liên kết

Accesstrade Vietnam's Affiliate marketing program

Tiếp thị liên kết là một cách hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp làm quảng cáo trực tuyến. Tiếp thị liên kết dựa trên hoa hồng, trong đó khách hàng tham gia chương trình liên kết sẽ nhận được lợi nhuận nếu mua hàng được thực hiện thông qua liên kết hoặc mã của họ.

 

Hơn nữa, tiếp thị liên kết này đang là xu hướng ở Việt Nam do sự gia tăng của thị trường thương mại điện tử. Trên thực tế, kể từ sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng hơn 23%. Tiếp thị liên kết là một cách để đảm bảo thu nhập linh hoạt cho nhiều người có ảnh hưởng nhỏ và người viết blog. Nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

 

ACCESTRADE đã tạo ra một chiến dịch mang tên “Đẩy số đỉnh cao – Rước xe sang” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng đơn vị liên kết.